ตรวจเยี่ยมศาลจังหวัดอุตรดิตถ์และสุโขทัย

นายโชติวัฒน์ เหลืองประเสริฐ ประธานศาลฎีกา พร้อมคณะ เดินทางไปตรวจเยี่ยมศาลจังหวัดอุตรดิตถ์ ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดอุตรดิตถ์ ศาลจังหวัดสวรรคโลก ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดสุโขทัย และศาลจังหวัดสุโขทัย

โดยมีนายปิยะพล สำเริง ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ช่วยทำงานชั่วคราวในตำแหน่งผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดอุตรดิตถ์, นางสาวเนตรนารี สิริยากรนุรักษ์ ผู้พิพากษาศาลจังหวัดวิเชียรบุรี ช่วยทำงานชั่วคราวในตำแหน่งผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดอุตรดิตถ์, นางสาวรัตนกุล ธัญธนวิน ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดพะเยา ช่วยทำงานชั่วคราวในตำแหน่งผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดสวรรคโลก, นายสิทธิเดช สิงห์บุระอุดม ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดสุโขทัย, นายกมล กอบกัยกิจ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดกระบี่ ช่วยทำงานชั่วคราวในตำแหน่งผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดสุโขทัย พร้อมคณะ ให้การต้อนรับ

ซึ่งประธานศาลฎีกาได้มอบนโยบายแก่คณะผู้พิพากษา ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ ตลอดจน คณะผู้พิพากษาสมทบและผู้ประนีประนอม พร้อมทั้งรับฟังรายงานผลการดำเนินงานการปฏิบัติตามนโยบายประธานศาลฎีกา และแนวทางการปรับปรุงพัฒนาของศาล
โดยประธานศาลฎีกา กล่าวว่า ศาลจังหวัดอุตรดิตถ์มีอำนาจพิจารณาพิพากษาทั้งคดีจังหวัดและคดีแขวง ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลพึงจำแนกการจ่ายสำนวนสำหรับคดีที่ใช้ผู้พิพากษานายเดียวเป็นองค์คณะออกจากคดีที่ใช้ผู้พิพากษาสองนายเป็นองค์คณะให้ชัดเจน ในขณะเดียวกัน ศาลจังหวัดอุตรดิตถ์มีคดีที่อยู่ในกลุ่มคดีจัดการพิเศษเป็นจำนวนมาก จึงควรกำหนดวันนัดให้เหมาะสมกับปริมาณคดีแต่ละประเภท นอกจากนี้ ผู้ประนีประนอมซึ่งเป็นบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ พึงใช้ศักยภาพที่มีอย่างเต็มกำลังความสามารถในการไกล่เกลี่ยเพื่อให้ข้อพิพาทระงับไปด้วยความเป็นธรรมบนความพึงพอใจของคู่ความทุกฝ่าย ก็จะเป็นการลดปริมาณคดีที่คั่งค้างได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกทางหนึ่ง และจะส่งผลให้คดีแล้วเสร็จไปโดยไม่ล่าช้า อันเป็นการสอดคล้องกับพระราชบัญญัติกำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม พ.ศ. 2565 ประกอบระเบียบราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม ว่าด้วยการกำหนดระยะเวลาการพิจารณาพิพากษาคดีของศาลยุติธรรม พ.ศ. 2566 

ในส่วนของศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดอุตรดิตถ์ ซึ่งมีผลงานการบริหารจัดการคดีอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานแล้ว ก็ขอให้ผู้พิพากษากับผู้พิพากษาสมทบระดมความคิดในการทำกิจกรรมสาธารณประโยชน์แก่สังคม เพื่อให้ประชาชนในจังหวัดเห็นถึงคุณค่าของการมีศาลเยาวชนและครอบครัวอยู่ในพื้นที่ อันจะนำมาซึ่งความเชื่อมั่นศรัทธาที่มีต่อศาลยุติธรรมต่อไป

ขณะที่ ระหว่างการตรวจเยี่ยมศาลในจังหวัดสุโขทัย ในช่วงบ่าย ประธานศาลฎีกา กล่าวว่า 
ศาลจังหวัดสวรรคโลกถูกจัดตั้งขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในพื้นที่ห่างไกลให้เข้าถึงสิทธิทางกระบวนการยุติธรรมได้อย่างทั่วถึงมากยิ่งขึ้น การเดินทางมาตรวจเยี่ยมศาลจังหวัดสวรรคโลกในครั้งนี้จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นโอกาสที่จะได้พบปะพูดคุยกับบุคลากรในศาลดังกล่าวอย่างใกล้ชิด ทั้งเป็นโอกาสที่จะได้ให้กำลังใจและปลูกฝังจิตสำนึกรักองค์กรให้ทุกคนพร้อมที่จะทุ่มเททำงานอย่างเต็มกำลังความสามารถ นอกจากนี้ จากการตรวจเยี่ยมศาลยุติธรรมในภาค 6 พบว่า การบริหารจัดการคดีในแต่ละศาลมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยคดีต่าง ๆ มีแนวโน้มที่จะแล้วเสร็จภายในกรอบระยะเวลาที่กำหนด คดีค้างพิจารณามีจำนวนลดลงอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะศาลจังหวัดสุโขทัยซึ่งจะเป็นศาลในกลุ่มสีเขียวในเวลาอันใกล้ ในส่วนของศาลเยาวชนและครอบครัวในภาค 6 นั้น มีการจัดกิจกรรมเพื่อแก้ไขบำบัดฟื้นฟูและกิจกรรมสาธารณประโยชน์ระหว่างศาลเยาวชนและครอบครัวในภาคร่วมกันอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งโครงการในลักษณะนี้ทำให้แต่ละศาลเกิดการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ระหว่างกัน อันนำไปสู่แนวคิดที่หลากหลายในการทำโครงการที่เป็นประโยชน์แก่สังคม โดยสิ่งเหล่านี้เกิดจากความร่วมมือร่วมใจและความมุ่งมั่นตั้งใจในการปฏิบัติหน้าที่ของผู้พิพากษา ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ ผู้พิพากษาสมทบ ผู้ประนีประนอม และบุคลากรส่วนอื่นของศาลยุติธรรมในภาค 6 ซึ่งหากการทำงานเป็นไปในแนวทางเช่นนี้ องค์กรศาลยุติธรรมย่อมมีความเข้มแข็งและดำรงอยู่ได้ด้วยความเชื่อมั่นและศรัทธาของประ
ชาชน

ความคิดเห็น