สภาทนายความเตือนภัยประชาชน


นายกฯสภาทนายความเตือนภัยปชช.ระวังทนายปลอมร่วมเเก๊งทำเว็บ เเจ้งความออนไลน์ หลอกโอนเงิน เเนะให้ตรวจสอบกับฝ่ายทะเบียนสภาทนายความก่อน อย่าให้ข้อมูลส่วนตัว เร็วๆ นี้ลงนามระเบียบตรวจสอบใหม่ 

เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2566 ดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยกรณีที่บช.สอท.ออกมาเตือนภัยมีมิจฉาชีพ สร้างเว็บไซต์แจ้งความออนไลน์ โดยมีพฤติการณ์หลอกให้เหยื่อเพิ่มเพื่อนหรือแอดไลน์ไปยังบัญชีไลน์ซึ่งแอบอ้างเป็นที่ปรึกษากฎหมาย หรือทนายความชื่อบัญชีต่างๆ เก็บเงินค่าปรึกษาเเละสุดท้ายเพื่อหลอกให้โอนเงินว่า ระเบียบเรื่องการตรวจสอบทนายความน่าจะมีการลงนามในเร็วๆนี้ เเต่ตนในฐานะนายกสภาทนายความฯขอเตือนภัยมิจฉาชีพดังกล่าว คือถ้าหากสงสัยว่าบุคคลที่เเสดงตัวเป็นทนายความเเละพยายามขอข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนเป็นทนายความจริงหรือไม่ สามารถตรวจสอบเบื้องต้นได้ที่ฝ่ายทะเบียนสภาทนายความ โดยให้ทำเป็นคำร้องขอตรวจสอบ หรือจะยื่นตรวจสอบผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ก็สามารถทำได้  โดยผู้ร้องจะต้องยื่นชื่อนามสกุลผู้ขอตรวจสอบ พร้อมหลักฐานที่เกี่ยวข้องว่าถูกบุคคลที่อ้างเป็นทนายความ ส่งผ่านอีเมลหรือไลน์ที่เป็นทางการของสภาทนายความ
โดยก่อนที่จะตรวจสอบว่าบุคคลดังกล่าวนั้นเป็นทนายความหรือไม่ เราไม่ควรให้ข้อมูลส่วนบุคคลหรือโอนเงินค่าปรึกษาค่าว่าจ้างทนาย ยิ่งถ้ามีพฤติการณ์ที่น่าสงสัยประชาชนต้องควรตรวจสอบก่อน โดยตนขอย้ำว่าวิธีการตรวจสอบอย่าไปฟังคนที่เเอบอ้างว่าเป็นทนายความ ในปัจจุบันนี้บัตรทนายความก็ปลอมกันเยอะมากจึงขอให้ตรวจสอบมาที่สภาทนายความเท่านั้น





ความคิดเห็น