โครงการสี่เสาหลัก

ดร.ฐิติ ชัยนาม
ประธานโครงการสี่เสาหลัก
บทบาทของเยาวชนอนาคตกับแนวคิดพหุภาคีที่ดีงามในสังคม
โลกจะสันติสุข ถ้ามนุษยชาติ ทุกเชื้อชาติ ทุกศาสนา จะอยู่ร่วมกัน ด้วยความรักความเข้าใจ ความเสียสละ รู้จักการให้โดยมิหวังสิ่งตอบแทน และมีความสามัคคี ปองดองการยอมรับให้เกียรติกัน ในความแตกต่างทางศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี เป็นความงดงามของพหุภาคี ควรเคารพซึ่งกันและกัน และในบทบาทของความเป็นเพื่อน ที่ไม่ทำลายความสัมพันธ์อันดีงาม ถึงแม้ว่าเารจะมีพี่น้อง ร่วมชาติ ที่ต่างศาสนา แต่มีความเป็นคนไทยหัวใจเดียวกัน ดังนั้น เราจึงมีสิทธิ์ความเป็นพลเมืองไทยอย่างเท่าเทียมกัน ด้วยเหตุผลนี้
สังคมจึงควรลดความเหลื่อมล้ำ ยุตติการสร้างความแตกแยกใประเทศไทย
   สังคมที่ดีงาม คือ สังคมแห่งอนาคต สังคมที่ก้าวสู่อนาคต คือ การสร้างแบบอย่างที่ดีให้กับเยาวชนคนไทย ที่จะเป็นอนาคตของชาติในวันข้างหน้า ในการสร้างหัวใจ การเสียสละการแบ่งปัน รวมใจเป็นหนึ่งเดียว เป็นการเริ่มต้นของสังคมที่มีคุณภาพ สังคมที่มีความเป็นพี่น้อง มีความเป็นคนไทยหัวใจเดียวกันสังคมที่สวยงามต้องมาจากความเข้มแข็งของครอบครัว มาจากสตรี คือ มารดาและบิดาที่เคารพ การสร้างสังคมใหม่ ต้องหล่อหลอม กรอบความคิด และพฤติกรรมให้กับเยาวชน ตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดา และต้องมีรากฐานในการสร้างจิตสำนึกที่มาจากคุณธรรมจริยธรรม เป็นสังคมที่มาจากจิตวิญญาณและอุดมการณ์ของการอาสาด้วยหัวใจ การอาสาด้วยหัวใจต้องปลูกฝังทัศนคติ แนวคิดด้านบวก ความดีงามต้องมาจาก “จิตใต้สำนึก” ที่ใสสะอาดต้องมาจากการสร้างรากฐานของกรอบความคิด พฤติกรรมที่นำมาสู่กระบวนการทางความคิดให้กับเยาวชนคนรุ่นใหม่ต่อไป เมื่อมีการสร้างแนวคิด ทัศนคติที่มาจากด้านบวก รู้เท่าทันด้านลบและเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันในชีวิตให้กับเยาวชนทุกเชื้อชาติ ทุกศาสนา ที่อาศัยอยู่ร่วมกันในผืนแผ่นดินในประเทศไทย เราทุกท่านจะดำรงชีวิตอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติสุข ในวิถีชีวิตที่มีความ
แตกต่าง แต่ไม่แตกแยก และที่สำคัญที่สุดเราทุกๆ คนเป็นคนไทยที่พระเจ้าอยู่หัวองค์เดียวกัน
คือ สถาบันพระมหากษัตริย์พระองค์ทรงเป็นพ่อของแผ่นดิน เป็นศูนย์รวมของคนไทยทั้งชาติ ด้วยเหตุนี้ พื้นแผ่นดินไทยจึงไม่ได้มีความขัดแย้งในเรื่องศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีต่างๆ ประเทศไทยนั้นพระมหากษัตริย์ทุกพระองค์ทรงให้ความสำคัญกับ
คนไทยทุกศาสนาอย่างเท่าเทียมกัน พระองค์จึงมิได้เป็นแค่พ่อแผ่นดินเท่านั้น แต่พระองค์ยังทรงเป็นอัครศาสนูปถัมภก ทรงให้การสนับสนุนเกื้อกูล ในความหลากหลายของพหุภาคี อย่างงดงาม สถาบันพระมหากษัตริย์ทรงเป็นศูนย์รวมใจของคนไทยทั้งชาติ บ้านเมืองจึงผ่านวิกฤติ
มาได้จนถึงทุกวันนี้ ด้วยพระราชปณิธานอันมุ่งมั่นของพระเจ้าอยู่หัวในหลวงรัชกาลที่ ๙ และ
สืบสานต่อยอดสู่พระเจ้าอยู่หัวองค์ในหลวงรัชกาลที่ ๑๐ ซึ่งพระองค์ทรงเป็นพระบิดาของคำว่า “จิตอาสา ด้วยหัวใจ” การให้ด้วยหัวใจบริสุทธิ์ ให้ด้วยจิตวิญญาณของการเสียสละ เป็นอุดมการณ์อันสูงค่า เป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างล้นพ้น ที่พระองค์ทรงพระราชทานให้กับสังคมไทยสู่
ลูกหลานไทย ทุกเชื้อชาติ ทุกศาสนา ที่อาศัยอยู่ในแผ่นดินไทยดังนั้น ด้วยเหตุนี้ จึงก่อกำเนิด “โครงการสี่เสาหลัก” ขึ้น เพื่อชาติ ศาสนา สถาบัน
พระมหากษัตริย์ และประชาชน สี่เสาหลักมาจากหัวใจของจิตอาสาและการเสียสละ กระผมจึงขอเดินตามรอยเบื้องพระยุคลบาทจากพระเจ้าอยู่หัวในหลวงรัชกาลที่ ๙ สืบสานต่อยอดสู่
รัชกาลที่ ๑๐ เพื่อนำพาสังคมให้เกิดความสงบ ความสันติสุข และสิ่งสำคัญที่สุดในทุกวันนี้เราต้องหันมาช่วยกันพัฒนาและสร้างคนรุ่นใหม่ให้มีคุณภาพมากขึ้น ส่งเสริมเยาวชน ลูกหลาน
ให้เติบโตเป็นคนที่มีทั้งคุณภาพ มีคุณธรรม จริยธรรม มีความเข้มแข็ง เพื่อเป็นกำลังสำคัญของ
สังคมและประเทศชาติต่อไป

                                                                                      ดร.ฐิติ ชัยนาม
                                                                                    ประธานโครงการสี่เสาหลัก

ความคิดเห็น