สภาทนายความผลิตนักกฎหมายปกครองอำนวยความยุติธรรมและประชาชนเข้าถึงง่าย

สภาทนายความผลิตนักกฎหมายปกครองอำนวยความยุติธรรมและประชาชนเข้าถึงง่าย

เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2566 เวลา 9.00 น. ณ ห้องประชุมชั้น 5 สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยสำนักงานคดีปกครอง จัดโครงการอบรมผู้รับมอบอำนาจในคดีปกครอง (ภาคปฏิบัติ) รุ่นที่ 1 (เทคนิคภาคปฏิบัติสำหรับวิชาชีพ) โดยมีนายสัญญาภัชระ สามารถ อุปนายกฝ่ายปฏิบัติการ พร้อมด้วยคณะกรรมการสำนักงานคดีปกครอง  ร่วมให้การต้อนรับผู้เข้ารับการอบรมฯ และนางสาวจุฑามาส จู่ตันซ่วน กรรมการสำนักงานคดีปกครอง เป็นผู้ดำเนินรายการ
โดยในช่วงเช้านายปรเมษฐ์ แดนดงยิ่ง กรรมการสำนักงานคดีปกครอง บรรยาย หัวข้อ หลักการร่างและการจัดทำเอกสารในคดีปกครอง ใบมอบอำนาจ คำฟ้อง คำให้การ คำให้การเคพิ่มเติม รวมถึงคำชี้แจง คำขอเกี่ยวกับวิธีการชั่วคราวก่อนการพิพากษา และอื่นๆ จากนั้น นายพงศ์พันธ์ ศรีเสวตร์  ประธานอนุคณะกรรมการ สำนักงานคดีปกครอง บรรยาย หัวข้อ บทบาทของผู้รับมอบอำนาจในคดีปกครอง การจัดเตรียมพยานหลักฐานในคดีปกครอง วิธีพิจารณาคดีปกครองภาคปฏิบัติ ทั้งในศาลปกครองชั้นต้นและศาลปกครองสูงสุด 
เวลา 13.00 น. เป็นภาคปฏิบัติ โดยแบ่งผู้เข้ารับการอบรมเป็น 4 กลุ่ม เพื่อฝึกปฏิบัติและทดสอบการจัดทำคำฟ้อง คำให้การในคดีปกครอง มี 4 หัวข้อ ได้แก่ การฟ้องเพิกถอนคำสั่งทางปกครอง ละเมิด วิธีการชั่วคราวก่อนพิพากษา และละเลยต่อหน้าที่ 
  จากนั้นเป็นการบรรยาย สรุปปัญหาที่พบบ่อยในการดำเนินคดีปกครอง และทบทวนเทคนิคในการดำเนินคดีปกครอง พร้อมเฉลยคำตอบแบบทดสอบ  
เมื่อเสร็จสิ้นการอบรม ดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความ ได้มอบหมายให้นายสัญญาภัชระ สามารถ อุปนายกฝ่ายปฏิบัติการ กล่าวปิดการอบรม พร้อมถ่ายภาพร่วมกัน ซึ่งในการอบรมครั้งนี้มีผู้ผ่านการอบรม จำนวน 254 คน โดยสภาทนายความจะดำเนินการเปิดอบรมในรุ่น 2 และหลักสูตรสำหรับนักกฎหมายในคดีปกครองระยะกลางต่อไป 


ความคิดเห็น